Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

"Choáng" những hình ảnh sông Dương Đông Phú Quốc "chảy MÁU"

Có lẽ không có hòn đảo nào trên đất nước lại có được những dòng sông, con rạch nhiều và lớn như ở đảo Phú Quốc.



Sông Dương Đông là một trong hai con sông lớn nhất của hòn đảo tuyệt đẹp này.  Từ biển nhìn vào, cửa sông Dương Đông rất hẹp. Bởi vì nơi đây luôn bị bồi đắp bởi đất cát do dòng sông mang từ thương nguồn đến. Tốc độ bồi lắng ở cửa sông tăng lên vào mùa mưa, khi đó nước sông dâng cao và chảy xiết, bào mòn đất, đá trên đường nó chảy qua. Đọan hạ lưu sông Dương Đông đi qua là thị trấn cùng tồn tại với dòng sông này. Đây là thị trấn lâu đời và sầm uất nhất đảo Phú Quốc. Cũng giống như bao thị trấn ở đất liền, khu họp chợ của thị trấn nằm cạnh bờ sông.



Càng đi xa chợ Dương Đông, nhà cửa cũng bắt đầu thưa thớt dần, nhường chỗ cho những cơ sở tiểu thủ công nghiệp như đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, máy móc, nhà thùng nước mắm, buôn bán vật liệu xây dựng... và cây cối mọc hai bên bờ sông cũng xuất hiện càng lúc càng nhiều hơn. Phong cảnh thiên nhiên tăng dần vẻ hoang sơ với dáng núi sừng sững in bóng xuống mặt nước trong xanh.







Tuy nhiên , những ngày vừa qua thì nhiều người thực sự sốc khi 1 du khách đăng tải những hình ảnh hiện tại về con sông thơ mộng này . Theo như du khách này chia sẻ ,trong lúc ghi lại hình ảnh đảo ngọc Phú Quốc từ flycam . Anh đã 'sốc' khi chứng kiến cửa sông Dương Đông đen ngòm đang đổ ra biển, gần đó là những bãi tắm có nhiều khách du lịch.Quan sát hình ảnh và clip được ghi lại vào ngày 28/4 , dòng nước đen ngòm từ sông Dương Đông đang lan ra cửa biển Dương Đông đoạn khu tham quan Dinh Cậu. Dòng nước lan ra hẳn ngoài cửa sông, bị sóng đánh bật lại nên dòng nước đen chảy ra khu vực bãi tắm gần đó. 

Sau đây là chia sẻ của 1 người con phú quốc yêu quê hương

Ngày trước, mỗi lần lên Sài Gòn là một lần ám ảnh về mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ những con kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. Lúc đó, tôi thấy mình thật hạnh phúc vì được sống ở hòn đảo Phú Quốc với không khí trong lành, những dòng sông nước trong veo mát rượi.



Ngày nay, dòng sông Dương Đông xinh đẹp ngày xưa không còn nữa, thay vào đó là một dòng sông đen ngòm nước bẩn, mùi hôi thối bốc lên nực nồng cả ngày lẫn đêm. Những căn nhà sát sông thì cố gắng xây kè móng lấn ra sông, bao nhiêu rác thải, nước thải sinh hoạt cứ ngang nhiên đổ thẳng xuống sông, những nhà thùng, xí nghiệp sản xuất nước mắm ven sông cũng góp phần xả nước thải xuống sông, được bao nhiêu xí nghiệp có hệ thống xử lý nước thải?



Con sông lớn nhất thị trấn mang trọng trách điều hoà không khí cho cả thị trấn Dương Đông nay đã oằn mình chịu sự giày vò, xâm hại của chính những người dân xứ đảo.



Bây giờ là lúc chúng ta đang phải gánh chịu hậu quả mà mình đã gây nên sau bao nhiêu năm hủy hoại con sông xinh đẹp này. Nhà dân dọc theo 2 bên sông phải chịu mùi hôi thối bốc lên ngày đêm.



Trường trung học phổ thông Phú Quốc nằm cạnh sông cũng không thoát khỏi cảnh ngộ, hơn 2 nghìn học sinh , giáo viên ngày ngày học tập , giảng dạy trong môi trường nồng nặc mùi khí hidrosunfua, vừa học vừa bịt mũi, vừa học vừa hít khí độc.



Liệu tình hình này còn tiếp diễn đến bao lâu nữa? Liệu có ai đứng ra giải cứu con sông này? Đừng để nó thành con sông chết, trở thành một điểm xấu trong mắt du khách đến tham quan đảo Ngọc.



Mong mọi người cùng nhau lên tiếng để cứu lấy sông Dương Đông! Cứu lấy bầu không khí trong lành của Phú Quốc chúng ta!

--------------------

#duongdongphuquoc #songduongdong #duongdong

Kênh PhuQuocTV là kênh thông tin du lịch Phú Quốc, chuyên cung cấp các video check in và review về khách sạn, resort, nhà hàng, điểm tham quan và tình hình kinh tế, cuộc sống và các dịch vụ du lịch tại Phú Quốc.

Đặc biệt cung cấp thông tin như địa chỉ, số điện thoại và giá cả của các dịch vụ du lịch một cách rõ ràng để:

► Du khách đã, đang và sẽ đi Phú Quốc để hiểu hơn về văn hoá, giá cả dịch vụ du lịch tại đây để từ đó có một chuyến đi Phú Quốc hoàn hảo hơn.

► Các hướng dẫn viên du lịch, tài xế, những người làm nghề du lịch có thể cập nhật những thay đổi về du lịch Phú Quốc qua từng ngày để tác nghiệp tốt hơn.

►Người dân bản địa Phú Quốc, người đang làm việc và sinh sống tại Phú Quốc hay thậm chí làm việc với người Phú Quốc có thể nắm rõ tình hình văn hoá, du lịch, kinh tế Phú Quốc theo từng ngày.

Chúng tôi luôn sẵn lòng nghe ý kiến đóng góp của các bạn, đừng ngại cho chúng tôi biết phản hồi của các bạn nhé. Đừng quên nhấn Subcribe, Like và Share để ủng hộ kênh ra nhiều Video chất lượng hơn nhé.

●  Hotline đóng góp ý kiến: 0911.932.526

● Facebook: Fanpage: https://www.facebook.com/phuquoctv.vn

● Website : https://phuquoctv.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét